googleca9db13d132b9d4f.html 0864407089

EP.11 : ทำความสะอาดบ้านหลังน้ำท่วม ทำยาก แต่ทำได้

             เมื่อน้ำท่วมเข้ามาในบ้าน คิดว่าหลังน้ำลด หลายๆคนคงต้องมีปัญหากับการจะทำให้บ้านของเรากลับมาเป็นบ้านสวยเหมือนเดิมแน่ๆ เลยขอมาแชร์ข้อมูลเพื่อให้นำไปลองดูกันเผื่อจะมีประโยชน์นะคะ

บ้านของเรา แบ่งได้ 3 อย่าง

  • พื้นที่ด้านนอก ประกอบไปด้วย พื้น กำแพง สวน เป็นพื้นที่โดนน้ำและแสงแดดมาก อาจมีการเกิดตะไคร้ได้ง่าย การทำความสะอาดก็ทำได้ง่ายกว่าพื้นที่ด้านใน เพราะสามารถขัดหรือล้างแบบเปียกได้ ไม่ต้องกลัวจะชื้นหรือเปียกเฟอร์นิเจอร์ ทำให้การทำความสะอาดไม่ต้องระมัดระวังมากนัก และยังเป็นพื้นที่โดนแสงแดดได้ดี อากาศและลมถ่ายเทสะดวก การสะสมของความชื้นอับและเชื้อโรคจะน้อยกว่าพื้นที่ด้านใน 

  • พื้นที่ด้านใน ประกอบไปด้วย พื้นและผนัง หากน้ำขังก็จะซึมผ่านปูน ผ่านพื้น และสะสมความชื้นอยู่ด้านใน หากทาสีเลย สีก็จะร่อน หากไม่ดูแลดีๆความชื้นก็จะอับและเป็นเชื้อราได้ง่าย การทำความสะอาด ก็ทำได้เฉพาะผิวด้านนอก ทั้ง กำแพงและพื้น พวกคราบน้ำ หรือสิ่งสกปรก เท่านั้น หากไม่คิดมากเพราะว่าเปียกจากน้ำท่วมอยู่แล้วก็ขัดล้างทำความสะอาดแบบเปียกเลยจะให้ผลที่ดีกว่าครับ ไม่ควรทาสีทับทันทีเพราะความชื้นจะสะสมอยู่ด้านในและเป็นเชื้อราได้ ความอับชื้นต้องใช้ระยะเวลาในการฟื้นฟู ควรเปิดหน้าต่าง ประตู และช่องแสงต่างๆให้ ความร้อนจากแสงแดด และ ลม ช่วยพัดพาความชื้นออกไป

  • เฟอร์นิเจอร์ ในที่นี้ไม่รวมเครื่องไฟฟ้านะคะ เพราะคงต้องส่งซ่อมหรือซื้อใหม่เท่านั้น เฟอร์นิเจอร์แนะนำการ ล้าง ซัก และตากแดดครับ วัสดุจากไม้จะสะสมความชื้นและสิ่งสกปรกได้ซึมลึก ทำความสะอาดให้เหมือนเดิมเป็นไปได้ยาก วัสดุจากผ้า ถ้าซักได้ ซักเลยครับ และตากแดด ระวังเรื่องความชื้นกันด้วย เป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะจะสะสมเชื้อโรคและอาจทำให้เจ็บป่วยได้เลยทีเดียว 

กำจัดปัญหาอย่างตรงประเด็น

     1. ความชื้น – เป็นต้นเหตุของทุกปัญหา พอชื้นปุ๊บ สะสมเชื้อโรค เป็นเชื้อรา เกิดกลิ่นเหม็น มีคราบสกปรก ดังนั้น ต้องกำจัดให้ได้มากที่สุด ง่ายที่สุดคือ

  • เปิดหน้าต่าง เปิดพัดลม เปิดประตู  ให้อากาศและลมถ่ายเทพัดพาเอาความชื้นออกไป หากเป็นวันแดดจัดจะดีมาก ห้ามเปิดเครื่องปรับอากาศ เพราะเครื่องปรับอากาศ จะดูดเอาความชื้นและเชื้อโรค ไปติดในตัวเครื่อง และต่อไปอากาศจากเครื่องปรับอากาศจะไม่สะอาด ทำให้เกิดโรคและภูมิแพ้ได้
  • เครื่องทุ่นแรง – ที่ใช้ได้จะเป็นพวกเครื่องเป่าลม ถ้าเป็นลมร้อนด้วยจะดีมาก
  •  เทคนิคเล็กๆน้อยๆอีกอันคือ สามารถใช้ กากใบชาแห้ง กากกาแฟแห้ง หรือถ่าน ดูดความชื้นได้

    2. เชื้อโรค เชื้อรา ต่างๆ – เกิดจากความชื้นและสิ่งสกปรกที่มากับน้ำ ทำให้เกิดการสะสมและรวมตัวกัน เป็น เชื้อโรค เชื้อราต่างๆ มีผลร้ายต่อร่างกายหากสูดดม หรือ สัมผัสเป็นเวลานานๆ

  • ใช้คลอรีน ผสม 1 ต่อ 500 หรือ 1000 ส่วน เช็ดถู ฉีดพ่น หรือ ใช้น้ำส้มสายชู เช็ดถู ฉีดพ่น หรืออีกวิธีคือ ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อราต่างๆ

หลังจากนั้นประมาณ 10-20 นาที เช็ดถูทำความสะอาดอีกครั้งด้วยน้ำยาทำความสะอาดทั่วไป

   3. กลิ่นเหม็น – หลังจากกำจัดความชื้นและ เชื้อโรค เชื้อราต่างๆ ไปแล้ว กลิ่นเหม็นจะเบาบางลงไป แต่กลิ่นที่ยังสะสมอยู่ในท่อน้ำหรือพื้นที่อับชื้นเช่น ห้องน้ำ ควรใช้น้ำหมักชีวภาพ EM แล้วราดลงพื้นหรือฉีดพ่น ช่วยกำจัดกลิ่นได้ การออกฤทธิ์จะช้าแต่ได้ผลดี ไม่ควรใช้น้ำยาที่ผสมน้ำหอมราดเลยเพราะจะทำให้กลิ่นเหม็นยังคงอยู่และอยากรุนแรงขึ้นได้

   4. คราบสกปรก – กำจัดคราบต่างๆโดยใช้น้ำยาทำความสะอาด และเช็ดถู หรือขัด ตามปกติ หากพื้นที่กว้างสามารถใช้เครื่องขัดพื้นช่วยได้ สำหรับพื้นที่ด้านนอกสามารถใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงร่วมกับน้ำยาจะทำความสะอาดได้เร็วขึ้นค่ะ

 

ขั้นตอนทำบ้านหลังน้ำท่วม (Checklist)

  • ตรวจสอบ โครงสร้างบ้าน ระบบไฟฟ้า ประปา ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ใช้การได้ เพื่อความปลอดภัยของผู้พักอาศัย ระวังไฟฟ้าดูด และน้ำสกปรกในระบบประปา เป็นพิเศษ หากต้องซ่อมแซมควรเรียกช่างผู้ชำนาญการ 

  • ย้ายสิ่งของ เครื่องเรือน เครื่องใช้ ไปด้านนอก เพื่อลดเชื้อโรคสะสมในบ้าน นำไปตากแดด ทำความสะอาด หากเป็นสิ่งของ เครื่องเรือนที่สะสมความชื้นมาก ควรตัดใจทิ้ง เพราะไม่คุ้มกับการสะสมเชื้อโรค จะทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพได้ หากเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า ควรส่งตรวจสอบโดยช่างผู้ชำนาญการ

 

  • ทำความสะอาด กำจัดความชื้น เชื้อโรค เชื้อรา กลิ่นเหม็น และคราบสกปรกในตัวบ้าน

  • ฟื้นฟู ซ่อมแซม บ้านให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ เช่น ทาสี เดินระบบไฟฟ้า ซ่อมวงกบประตู

        เป็นยังไงคะ หวังว่าบทความนี้จะเป็นปรโยชน์แก่คุณไม่มากก็น้อยเวลาที่มีปัญหาเข้ามา ตั้งสติค่อยๆแก้ไปทีละขี้นตอน ทุกอย่างจะผ่านไปได้ด้วยดีนะคะ ก็อย่างที่ทราบ การซ่อมบำรุงให้ตัวบ้านและของใช้ต่างในบ้านกลับมามีสภาพที่ดีขึ้น ต้องมีค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น หากเรามี ประกันภัยบ้าน จะให้ความคุ้มครองค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ ตัดปัญหาการเพิ่มภาระรายจ่ายที่เพิ่มขึ้นมากวนใจคุณได้ค่ะ เพราะ " ประกันภัยบ้าน " ดูแลทั้งตัวอาคารและทรัพย์สิ้นภายใน  ประกันช่วยบรรเทาค่าใช้จ่ายที่ฉุกเฉินได้ โดยที่คุณไม่ต้องเพิ่มรายจ่าย ใช้ชีวิตได้อย่างมั่นคงไม่ติดขัดในช่วงที่สถานการณ์แบบนี้

       สนใจ ประกันภัยบ้าน เช็คค่าความเสี่ยง เพื่อรับความคุ้มครองที่คุ้มค่ากับเราได้นะคะ ศรีเจริญโบรกเกอร์ เราดูแลทุกคุณขั้นตอนประกัน ดูแลมากกว่าแค่การขาย

Visitors: 111,607