googleca9db13d132b9d4f.html 0864407089

EP.9 : อยู่คอนโดควรมีประกันอัคคีภัยไหม

ทำประกันภัยคอนโด

ประกันภัยคอนโด สามารถแบ่งกรรมสิทธิ์ของประกันภัยคอนโดออกได้เป็น 2 ส่วนคือ กรรมสิทธิ์ทรัพย์สินส่วนกลาง และ กรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินส่วนบุคคล นั่นเองค่ะ เพราะว่าในการอยู่อาศัยในคอนโดจริง ๆตัวผู้อยู่อาศัยก็จะมีสิทธิทั้งในพื้นที่ในยูนิตของตนเองและพื้นที่ส่วนกลางด้วย ซึ่งตรงนี้แหละที่ทำให้ประกันภัยคอนโดเกิดความซับซ้อนขึ้นเล็กน้อย เดี๋ยวเรามาค่อย ๆ ดูกันไปทีละส่วนนะคะ

 1. กรรมสิทธิ์ทรัพย์สินส่วนกลาง

          ทรัพย์สินส่วนกลาง หมายถึง โครงสร้างภายนอก รวมถึงพื้นที่ส่วนกลางคอนโด ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างอาคาร สระว่ายน้ำ พื้นที่ดาดฟ้า ฟิตเนสภายในคอนโดเป็นต้น ซึ่งพื้นที่ส่วนกลางนี้จะอยู่ในความดูแลของนิติบุคคลอาคารชุด ซึ่งจะมีหน้าที่คอยดูแลความเรียบร้อย และดูแลกฎระเบียบภายในอาคารเท่านั้น

 2. กรรมสิทธิ์ทรัพย์สินส่วนบุคคล

          กรรมสิทธิ์ทรัพย์สินส่วนบุคคล หมายถึง ยูนิตห้องพักอาศัย ตามที่มีระบุไว้ในโฉนดที่เราได้รับจากผู้ประกอบการเมื่อมีการโอนกรรมสิทธิ์เรียบร้อบแล้ว ซึ่งในโฉนดก็จะระบุ รายละเอียดของห้องพัก ขนาดของห้องพัก ความกว้างความยาว พื้นที่ใช้สอยบริเวณระเบียง และถ้าคอนโดบางแห่งที่ซื้อคอนโดและรวมถึงที่จอดรถด้วย ภายในโฉนดก็จะระบุขนาดที่จอดรถลงไปด้วยเช่นกัน

 

          เพราะคอนโดมิเนียมมีหลายส่วน ประกันภัยคอนโดมิเนียม ก็ต้องมีการระบุเอาไว้อย่างชัดเจนว่าจะคุ้มครองและครอบคลุมถึงส่วนใดบ้าง และในการครอบคลุมแต่ละส่วนนั้นก็จะแยกออกเป็นแต่ละกรณีลงไปอีก บางส่วนครอบคลุมในเรื่องของอุบัติเหตุ บางส่วนครอบคลุมในเรื่องของวินาศภัยต่าง ๆ ส่วนในห้องพักก็อาจจะครอบคลุมเยอะกว่าพื้นที่ส่วนกลางหน่อย ตรงนี้ต้องไปดูเงื่อนไขของแบบประกันกันอีกที

.

อยู่คอนโดจำเป็นต้องทำประกันอัคคีภัยเพิ่มหรือไม่ 

          เรื่องประกันอัคคีภัยของคอนโด เป็นเรื่องที่ลูกบ้านจะต้องทำความเข้าใจให้ดี ๆนะคะ เพราะว่าหลายคนเข้าใจผิดและคิดว่า ประกันอัคคีภัยที่นิติกรรมทำไว้ จะคุ้มครองแม้กระทั่งเหตุอัคคีภัยนั้นเกิดขึ้นภายในห้องพักอาศัยของเราด้วย แต่จริง ๆ แล้ว เราจะได้รับเงินชดเชยจากประกันอัคคีภัยของคอนโด ต่อเมื่อเกิดอัคคีภัยที่เกิดความเสียหายทั้งอาคารเท่านั้น และนอกจากนี้ทุกคนรู้ไหมคะว่า เราก็จะไม่ได้ค่าชดเชยในส่วนของเฟอร์นิเจอร์ในห้องของเราอยู่ดี หากไม่ได้ซื้อประกันอัคคีภัยคุ้มครองทรัพย์สินภายในห้องเอาไว้ เพราะโดยปกติแล้วประกันอัคคีภัยคอนโดจะครอบคลุมในส่วนของตัวอาคารเเละพื้นที่ส่วนกลางเท่านั้น แต่ถ้าหากใครกังวลว่าเราจะซื้อประกันส่วนนี้เพิ่มเติมจากไหน ลองสอบเราได้เลย ศรีเจริญโบรกเกอร์ ยินดีให้คำแนะนำค่ะ

         กรมธรรม์ประกันภัยคอนโดโดยทั่วไปแล้วจะคุ้มครองเฉพาะความเสียหายที่เกิดจากอุบัติเหตุหรือปัจจัยภายนอกหรือภัยธรรมชาติตามความเสียหายที่เกิดขึ้นจริงแต่ไม่เกินทุนประกัน เช่น ไฟไหม้ ฟ้าผ่า ลมพายุ น้ำท่วม แผ่นดินไหว ภัยจากอากาศยาน ภัยเนื่องจากน้ำ (ไม่รวมน้ำท่วม) และภัยจลาจล เป็นต้น และคุ้มครองความเสียหายจากการลัดวงจรต่ออุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีรอยไหม้ แต่จะไม่คุ้มครองในกรณีที่เกิดจากการเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน ซึ่งผลประโยชน์ที่จะได้รับก็จะแตกต่างกันไปตามสาเหตุของภัยค่ะ 

        ถ้าถามว่าประกันภัยคอนโดมิเนียมจำเป็นหรือไม่ สำหรับคนมีคอนโดมิเนียมสักห้องหนึ่ง คำตอบคือ แล้วแต่ว่าคุณมีทรัพย์สินในห้องเยอะแค่ไหนแล้วคุณต้องการป้องกันความเสี่ยงต่าง ๆหรือไม่ เพราะการซื้อประกันเป็นการป้องกันความเสี่ยงชนิดหนึ่งซึ่งอยู่ในข่ายเดียวกับการซื้อบ้านพักอาศัย ซึ่งเป็นทรัพย์ที่เคลื่อนที่ไม่ได้ ทำให้อาจจะไม่มีความเสี่ยงเท่ารถยนต์ รถจักรยานยนต์ หรือรถจักรยานทั่วไป แต่การที่ทรัพย์เคลื่อนที่ไม่ได้นี่แหละ ก็จะเป็นความเสี่ยงที่จะเป็นอะไรก็ไม่อาจทราบได้เลยว่าจะเกิดขึ้นเวลาไหน เมื่อไหร่  เพราะไม่ได้ติดระบบเหมือนรถยนต์ที่เวลาน้ำมันหมดก็จะขึ้นสีแดง หรือเราไม่คาดเข็มขัดนิรภัยก็จะส่งเสียงเตือน เป็นต้น

        ดังนั้นเพื่อความอุ่นใจที่เพิ่มมากขึ้น หากเกิดเรื่องที่ไม่คาดคิดขึ้นมา ยังมี ประกันอัคคีภัย ที่จะคอยช่วยบรรเทาค่าความเสียหายทรัพย์สินเหล่านั้นค่ะ 

ขอบคุณเนื้อหาและภาพ จาก condonewb

.

 

Visitors: 111,683