googleca9db13d132b9d4f.html 0864407089

EP22: เช็คก่อนเดินทาง 7 จุดสำคัญของรถยนต์ ที่ควรตรวจสภาพความฟิตก่อนเดินทางไกล

วันหยุดยาว  หลายคนจะใช้จังหวะนี้เดินทางกลับบ้านเกิดหรือเดินทางท่องเที่ยวไปยังจังหวัดต่างๆ ซึ่งถ้ามีรถส่วนตัว ส่วนใหญ่ก็เลือกรถส่วนตัวไปเพื่อความสะดวก อย่างไรก็ตาม ก่อนเดินทางไกลการตรวจสอบสภาพความฟิตของรถก็เป็นสิ่งสำคัญพอๆ กับการตรวจสอบความฟิตของคนขับ แล้วจุดไหนของรถบ้างที่ต้องเช็คเราจะมาชี้เป้า 7 จุดที่ควรเช็คให้ดีก่อนออกเดินทางไกลกันค่ะ

1.เช็คน้ำมันเครื่อง

      สิ่งสำคัญของรถยนต์นอกเหนือจากน้ำมันก็คือ ‘น้ำมันเครื่อง’ นี่แหละที่สำคัญ หากขาดน้ำมันเครื่องไปสิ่งที่ตามมาก็คือปัญหาเครื่องยนต์ถึงขั้นพังได้เพราะเครื่องยนต์จะขาดน้ำมันเครื่องไปหล่อลื่นลดแรงเสียดทานในเครื่องยนต์ปัญหาต่างๆ ทั้งลูกสูบติด ฝาสูบโก่ง เครื่องความร้อนขึ้น ชาร์ปละลาย (แผ่นปะกับที่รองระหว่างข้อเหวี่ยงกับก้านสูบทุกปัญหาเกิดจากการขาดน้ำมันเครื่อง ซึ่งความพินาศนั้นระดับยกเครื่องใหม่เลยทีเดียว

     การตรวจเช็คระดับน้ำมันเครื่องทำได้ไม่ยาก แค่เปิดกระโปรงรถเปิดมองหาตำแหน่งจุดตรวจสอบน้ำมันเครื่อง จะมีก้านพลาสติกให้ตรวจสอบ ดึงออกมาแล้วดูว่าจุดของน้ำมันเครื่องอยู่ในตำแหน่ง L หรือ Low หรือเปล่า ถ้าใช่ก็เติมด่วน อย่ารอจนถึงครบรอบถ่ายน้ำมันเครื่องค่อยเปลี่ยนเลย มันเสี่ยงไป

2.เช็คระบบหล่อเย็น 

     อีกหนึ่งสิ่งที่ต้องตรวจสอบมากที่สุดไม่แพ้เรื่องอื่นก็คือระบบหล่อเย็นในรถที่อยู่ในเครื่องยนต์ เราควรตรวจสอบการทำงานของระบบหล่อเย็นเสมอทุกครั้ง เช็คดูว่าในระบบหล่อเย็นยังทำงานดีอยู่ไหม หรือน้ำในหม้อน้ำยังมีน้ำอยู่ไหม แม้รถรุ่นใหม่หากเข้าศูนย์สม่ำเสมอ ก็ไม่ต้องกังวลเพราะศูนย์จะเติมให้ตลอด

     แต่ก็เช็คสักนิดก่อนเดินทางก็ดี ถ้าเกิดเห็นหม้อน้ำมีปริมาณน้ำลดลงมากกว่าปกติ นี่คือสัญญาณที่บอกว่าคุณต้องตรวจสอบก่อนเดินทางไกลอย่างด่วน ไม่อย่างนั้นเครื่องร้อนเกินพังนะคะ

3.เช็คยาง

      เราควรตรวจสอบยางด้วยทุกครั้ง ทั้งลมยาง และดอกยาง อย่างแรกสุดตรวจสอบลมยางก่อนว่ามีปริมาณลมตรงกับมาตรฐานที่ควรจะเป็นไหม ซึ่งรถทุกคัน จะมีข้อมูลปริมาณลมยางที่เหมาะสมบอกไว้อยู่

      อีกสิ่งหนึ่งคือดอกยาง ไม่ต้องประหยัดมากจนเกินไปเพราะหากดอกยางหมดโอกาสที่รถจะเกาะถนนไม่อยู่มีสูงมาก เสี่ยงที่รถจะเกิดอาการไถล หรือถ้ายางปริจนใกล้จะระเบิดก็ควรเปลี่ยนเถอะ ไม่อย่างนั้นยางระเบิดรถคว่ำ อาจถึงแก่ชีวิตได้นะคะ

4.เช็คเบรค

      เบรคคืออีกส่วนที่สำคัญที่สุดของรถยนต์ ถ้าไม่มีเบรคแล้วรถจะหยุดยังไงล่ะจริงไหม แต่ที่น่าตกใจคือคนไทยไม่ค่อยให้ความสำคัญกับผ้าเบรค โดยเฉพาะรถยนต์หลายคนคิดว่าผ้าเบรคมีหลายล้อ หมดสักข้างก็มีเป็นไร...ไม่ใช่แบบนั้นนะคะ

      หารู้ไม่ว่าหากฝืนใช้ผ้าเบรคจนหมดนอกจากจะเบรคไม่อยู่แล้ว สิ่งที่ตามมาคือจานเบรคสึก ซึ่งเมื่อเจอกับผ้าเบรคจะทำให้รถเกิดเสียงหอนเพื่อเตือน ถ้ายังไม่ฟังอีกก็เตรียมเงินก้อนใหญ่ไปซื้อจานเบรคมาเปลี่ยนได้เลย  อย่าเสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่ายดีกว่านะคะ

5.เช็คไฟส่องสว่าง

       จุดหลักๆ ของไฟส่องสว่างที่ควรเช็คหลักๆ ได้แก่ ไฟหน้ารถ ไฟสูง ไฟท้าย ไฟเลี้ยวทั้งสิงข้าง และไฟเบรคทั้งสองข้าง บางคนคิดแค่ว่า ไฟมันดับไปดวงเดียวก็ไม่เป็นไรหรอก มองเห็นอยู่ดี แต่คุณอย่าลืมว่า เวลากลางคืน รถยนต์ที่ไฟดับข้างหนึ่งมองไกลๆ คนนึกว่ามอเตอร์ไซค์ สมมุติคาดเดาระยะผิดในการแซงขึ้นมานี่ชนเละเลยนะคะ

        ส่วนไฟเลี้ยวที่ต้องส่งสัญญาณบอกคนอื่นว่าเราจะเลี้ยวก็สำคัญ บางจุดคุณจะกลับรถแต่ไฟเลี้ยวเสีย รถคันอื่นที่ตามมาหลังคุณมาเขาไม่สามารถรับรู้กับคุณได้แน่นอนว่าจะเลี้ยวหรือหยุด

6.เช็คแบตเตอรี่

        แบตหมดคือจุดจบของการเดินทาง รถยนต์ใช้แบตเตอรี่ในการสตาร์ททั้งนั้น ถ้าแบตหมดรถก็สตาร์ทไม่ติด  ถ้าสตาร์ทติดยากแล้วเป็นรถที่ใช้มานานเกินสองปีสันนิษฐานเบื้องต้นเลยว่าแบตหมด หากมีอุปกรณ์วัดโวลต์ไฟแบบพกพาก็สามารถเอามาช่วยตรวจสอบได้เพื่อความชัวร์ 

7.เช็คของเหลวอื่นๆ 

       ในรถยังมีของเหลวอื่นๆ ที่สำคัญนอกจากน้ำมันเครื่อง และน้ำหล่อเย็น ได้แก่น้ำมันเบรคน้ำมันครัชน้ำมันเกียร์ หรือน้ำมันพาวเวอร์ (มีผลในการควบคุมพวงมาลัยเปิดใต้กระโปรงมา (ใช่..กระโปรงรถจะเห็นกระปุกน้ำมันต่างๆ ตั้งอยู่ ถ้าไม่รู้ว่าจุดไหน เปิดคู่มือเลย ในนั้นมีบอกไว้อย่างละเอียดหรือแวะเข้าอู่ให้เข้าตรวจเช็คให้ก่อนเดินทางจะดีมากๆนะคะ 

 

        ***เมื่อเช็คทุกส่วนเรียบร้อยแล้วก็เตรียมตัวออกเดินทางกันได้เลยนะคะ อีกอย่างที่อยากนำเสนอสิ่งที่จะช่วยคุณได้หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินหรือเหตุการณ์ไม่คาดคิด  ประกันภัยรถยนต์ ช่วยดูแลคุณเคียงข้างคุณเมื่อมีภัย คุ้มครองทั้งคุณ รถ และบุคคลภายนอก  เหมือนมีเพื่อนที่คอยช่วยเหลือคุณในช่วงเวลาที่คุณเกิดปัญหาค่ะ 
.

        หากเกิดเหตุเพียงยกหูโทรศัพท์ โทรเข้าสายด่วนหรือแอปพลิเคชั่นของแต่ละบริษัท จะมีเจ้าหน้าที่ประสานงานและช่วยเหลือคุณถึงหน้าที่เกิดเหตุแน่นอนค่ะ " มีประกันรถยนต์ติดไว้ อุ่นใจตลอดทุกการเดินทาง " 

 

หากยังกังวลใจ ยังอุ่นใจไม่พอ มีประกันรถยนต์ติดตัวเป็นเพื่อนเดินทางไปด้วย มั่นใจได้แน่นอนบางบริษัทประกันเขามีช่วยเหลือฉุกเฉินนอกสถานที่ 24 ชั่วโมงด้วยนะคะ เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นมา เพียงยกหูโทรศัพท์กถึงสายด่วนของแต่ละบริษัทได้เลย มีพนักงานคอยประสานงานและช่วยเหลือคุณแน่นอนค่ะ 

" มีประกันไว้ อุ่นใจตลอดทุกการเดินทาง "

Visitors: 111,724