googleca9db13d132b9d4f.html 0864407089

เทคนิคขับขี่ที่เพื่อนๆควรรู้: วิธีให้ทางรถฉุกเฉิน

                 

 

           

        รถพยาบาลฉุกเฉิน หรือ รถAmbulance เป็นรถสำหรับเคลื่อนย้ายผู้ป่วยหรือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ เพื่อส่งไปยังโรงพยาบาลหรือสถานพยาบาลใกล้เคียง เพื่อแพทย์จะได้ทำการรักษาและช่วยชีวิตโดยเร็วที่สุด
      ดังนั้นหากเพื่อนๆตกอยู่ในสถานการณ์ ที่ขับรถอยู่บนท้องถนนแล้วเจอ รถพยาบาลฉุกเฉิน เปิดไซเรนต่อท้ายหลังรถมา แต่ไม่รู้ว่าจะหลีกทางให้อย่างไรดี มาดูวิธีการหลีกทางให้รถพยาบาลฉุกเฉินจากสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ กันค่ะ

  • เมื่อเราเห็นสัญญาณไฟและได้ยินเสียงสัญญาณไซเรน ก็มักจะตกใจและทำอะไรไม่ถูก ดังนั้นก่อนอื่น ผู้ขับขี่ควรตั้งสติ
  • พยายามมอง กระจกหลังเพื่อกะระยะ ของรถพยาบาลที่วิ่งตามหลังมา
  • เมื่อพิจารณาปริมาณรถซ้ายและขวา ดูแล้วเห็นว่ามีระยะปลอดภัยสามารถเบี่ยงชิดซ้ายได้ ให้ลดความเร็วรถและเบี่ยงซ้าย เพื่อหลีกทางให้รถพยาบาลทันที
  • หากไม่สามารถหลีกทางได้ ด้วยเพราะสภาพรถที่หนาแน่นหรือกลัวจะมีอันตราย ให้หยุดชะลอรถให้นิ่ง เพื่อให้รถพยาบาลฉุกเฉินหาทางวิ่งผ่านเราไปให้ได้
  • เมื่อรถพยาบาลฉุกเฉินวิ่งผ่านไปแล้ว ห้ามขับตามเด็ดขาด
  • กรณีรถติดและรถพยาบาลฉุกเฉินอยู่ด้านหลังพอดี ให้พิจารณาว่าควรชิดซ้ายหรือชิดขวาดี ถ้าไม่มีใครหลีกทางให้ ให้ผู้ขับขี่เลือกว่าจะหลบทางไหนและเปิดไฟเลี้ยว เพื่อเป็นการบอกทางให้รถพยาบาลฉุกเฉิน แซงผ่านไปได้สะดวก

    ในส่วนของคนขับรถพยาบาลฉุกเฉิน ก็จะต้องปฏิบัติตามกฏจราจรอย่าเคร่งครัด ขับขี่ด้วยความระมัดระวัง และการขอทางก็จะต้องเปิดสัญญานไฟให้ถูกต้องด้วย

เจตนาไม่หลบรถพยาบาลขณะขับรถส่งผู้ป่วย ระวังเจอข้อหาเจตนาฆ่าผู้อื่น

    การขับรถกีดขวางเส้นทางรถพยาบาลนั้น เข้าข่ายผิดกฎหมายตาม พระราชบัญญัติจราจรทางบก มาตรา 76 ที่ระบุว่า "เมื่อเห็นรถฉุกเฉินในขณะปฏิบัติหน้าที่ ใช้ไฟสัญญาณแสงวับวาบ หรือได้ยินเสียงสัญญาณไซเรน จะต้องให้รถฉุกเฉินผ่านไปก่อน หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท"

    นอกจากนี้ ผู้ที่ขับรถกีดขวางรถพยาบาล อาจจะถูกตั้งข้อหาหนักตามมา ถ้าหากการกระทำนั้นเป็นเหตุโดยตรง ที่ทำให้ผู้เจ็บป่วยในรถพยาบาลถึงแก่ชีวิต "อาจเข้าข่ายกระทำความผิดโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายหรือกระทำโดยเจตนาเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย"
    ฉะนั้นควบคุมสติให้ดี อย่าตระหนกตกใจกับเสียงไซเรน หลบหลีกได้ก็ควรหลบ หากหลบไม่ได้เปิดไฟแจ้งบอกทางให้แก่รถพยาบาลฉุกเฉินนะคะ เพราะระยะเวลาทุกเสี้ยวนาที มีความหมายกับตัวผู้ป่วย หากได้รับการปฐมพยาบาลดูแลเบื้องต้นได้ทันท่วงทีสามารถต่อชีวิตพวกเขาเหล่านั้นได้ค่ะ  

 

 

สนใจประกันรถ

ขอข้อมูลเพิ่มเติม

Visitors: 111,705