googleca9db13d132b9d4f.html 0864407089

EP3 : ขับรถช่วงพายุฝนฟ้าคะนอง ขับยังไงให้ปลอดภัย

          การเกิดอุบัติเหตุจากฝนตกนั้นมีหลายปัจจัยด้วยกันทั้งสิ้น อาทิสภาพรถยนต์ไม่เอื้ออำนวย ความชำรุดของถนน ความประมาทของผู้ขับขี่ การใช้ความเร็วมากเกินไป ทุกอย่างล้วนเป็นสิ่งที่สามารถทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ทั้งนั้น แต่เมื่อฝนตกสิ่งที่ตามมาอย่างแน่นอนนั่นก็คือ ภาวะถนนลื่น ทำให้ยากต่อการขับขี่และเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุอยู่ไม่น้อย
 
           วันนี้จึงได้นำเกร็ดความรู้ และคำแนะนำดีๆมาฝากกันว่า หากฝนตกหนักควรใช้ความเร็วเท่าไหร่ที่จะไม่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ขับตามลักษณะการตกของฝน
 
 •  ฝนตกเล็กน้อย
         ฝนแบบนี้ เป็นลักษณะฝนที่ตกปรอยๆและตกเป็นระยะเวลานาน สิ่งที่ต้องระวังคือ ช่วงขับรถนั้นช่วงแรก ต้อง ห้ามใช้ความเร็วมากเพราะพื้นถนนจะมีความลื่นค่อนข้างสูง ควรลดความเร็วของรถและเว้นห่างคันหน้าให้มีระยะเบรคด้วยนะคะ
 
 
•  ฝนตกหนัก
         ฝนที่ตกแรง หรือ ฝนที่มีเม็ดหนา โดยการขับรถฝ่าฝนลักษณะเช่นนี้ไม่ควรใช้ความเร็วมากเพราะ หากขับเร็วจะทำให้น้ำที่ขังอยู่ที่พื้นกระเด็นใส่รถที่สวนมาและอาจเกิดอาการเหินน้ำได้ จนเกิดอุบัติเหตุได้ค่ะ
 
 
•  ฝนตกหนักและมีลมแรง
         ฝนที่ตกมาพร้อมกับลมแรง หากลมแรงมากๆสามารถทำให้รถยนต์ของเราโยกและส่ายได้ และอาจเกิดอุบัติเหตุจากกิ่งไม้ หรือ ป้ายโฆษณาที่สามารถพัดมาโดนรถยนต์ของเราได้ หากตกหนักมากจริงๆ ไม่ควรขับรถต่อ ควรหาที่ปลอดภัยจอด ให้พายุเบาลงแล้วขับต่อจะปลอดภัยมากกว่านะคะ
 
 
แล้วฝนตกหนักควรขับรถที่ความเร็วเท่าไหร่ดี
 
          ความเร็วของการขับขี่ ต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยรอบข้างด้วย ดังนั้นขอแนะนำว่า หากต้องขับรถในช่วงฝนตกควร 
  • ลดความเร็ว เว้นระยะห่างจากรถคันหน้า  
  • เปิดไฟตัดหมอกหรือไฟหน้าเพื่อให้รถคันหลังหรือรถที่สวนมามองเห็นรถเรา
  • ไม่ขับลุยแอ่งน้ำ 
  • ไล่ฝ้าที่เกิดขึ้นจากอุณภูมิที่ต่างกัน 
  • เช็คสภาพรถยนต์ ยางรถยนต์ ที่ปัดน้ำฝน  
         ที่สำคัญอย่าลืมสังเกตเพื่อนร่วมทางกันสักนิด เพราะถึงแม้เราจะไม่ประมาทและระมัดระวังอย่างเต็มที่แล้ว แต่หากเพื่อนร่วมทางประมาทเราก็อาจเกิดอุบัติเหตุได้เช่นเดียวกัน ยังไงในช่วงหน้าฝนแบบนี้ก็อยากให้ปลอดภัยไว้ก่อนเพื่อเป็นการลดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา
 
         ***และที่สำคัญ ควรตรวจสอบ "ประกันภัยรถยนต์ที่คุ้มครองภัยธรรมชาติ" ด้วยนะคะ ว่าหมดอายุแล้วหรือยังประกันช่วยคุณได้หากเกิดอุบัติเหตุ มีติดไว้อุ่นใจที่สุดค่ะ และที่สำคัญ "ประกันภัยรถยนต์ที่คุ้มครองภัยธรรมชาติทำเองออนไลน์" ก็มีนะคะ

สนใจประกันชั้น1 

  

สนใจประกันชั้น2+

 

ประกันชั้น3 คุ้มครองภัยธรรมชาติ

 

สนใจประกันรถยนต์ คุ้มครองภัยธรรมชาติ

ขอข้อมูลเพิ่มเติม

Visitors: 111,641