googleca9db13d132b9d4f.html 0864407089

EP5: 5สิ่งอันตราย ที่มาในหน้าฝน

5 สิ่งอันตราย ที่มาในหน้าฝน

ในวันที่ท้องฟ้าแจ่มใส แดดแรงสักเพียงใด แต่ก็อย่าชะล่าใจไปว่า "ฝนจะไม่ตก" นะคะ เพราะนี่คือฤดูฝนของบ้านเรา พี่เค้าจะมาจะไปไม่ค่อยบอกล่วงหน้าซะด้วย ดังนั้นเราจึงต้องเตรียมรับมือกับสภาพอากาศและรู้เท่าทันภัยที่จะเกิดในฤดูฝนให้พร้อมเสมอเสียก่อน

 

1. ภัยจากกลุ่มโรคติดต่อระบบทางเดินหายใจ
หน้าฝน อากาศเย็นและมีความชื้นสูง เชื้อโรคจึงสามารถแพร่กระจายได้รวดเร็วกว่าฤดูอื่นๆ ถ้าอากาศในบริเวณนั้นมีเชื้อโรคกระจายตัวอยู่ เมื่อเราหายใจเข้าไปก็เสี่ยงต่อโรคระบบทางเดินหายใจทั้ง 4 ชนิดนี้มากกว่าฤดูอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นโรคหวัด ไข้หวัดใหญ่ หลอดลมอักเสบ หรือปอดอักเสบ ซึ่งช่วงนี้จึงควรพกผ้าปิดปากและจมูก หรือสวมหน้ากากอนามัยไว้หน่อยก็ดีนะคะ

 

2. ภัยจากกลุ่มโรคติดต่อระบบทางเดินอาหารและน้ำ
เชื้อจุลชีพคือตัวการที่ทำให้เกิดโรคในระบบทางเดินอาหารและลำไส้ ไม่ว่าจะเป็นอาการท้องเสีย ท้องร่วงเฉียบพลัน บิด อาหารเป็นพิษ เพราะฉะนั้นการรับประทานอาหารที่สุกใหม่และใช้ช้อนกลางเมื่อต้องทานร่วมกับคนอื่นจึงเป็นทางเลือกที่ดีในการป้องกันโรคเหล่านี้ค่ะ

 

3. ภัยจากโรคฉี่หนู
โรคนี้ติดต่อได้จากหนูทุกชนิด โดยเชื้อโรคไข้ฉี่หนูจะเข้าสู่ร่างกายได้ทางบาดแผลหรือรอยถลอกต่างๆ การป้องกันที่ง่ายที่สุดคือพยายามเลี่ยงการลุยน้ำหรือโคลนขณะที่มีบาดแผล หากจำเป็นจริงๆ การใส่ร้องเท้าบู๊ทหรือรีบล้างเท้าและมือหลังจากสัมผัสน้ำที่สกปรกมาให้สะอาดก็พอช่วยให้ห่างจากโรคนี้ได้แล้วค่ะ

 

4. ภัยจากโรคตาแดง
เกิดจากเชื้อไวรัสที่อยู่ในน้ำสกปรกกระเด็นเข้าตาหรือได้รับเชื้อที่กระจายอยู่ในอากาศ การป้องกันที่ดีที่สุด คือไม่นำมือสกปรกมาจับหรือขยี้ตาเมื่อรู้สึกเคืองตา ควรล้างมือทุกครั้งก่อนจับบริเวณตา ที่สำคัญเมื่อรู้ว่าเราเป็นควรรีบรักษาเพื่อไม่ให้โรคแพร่กระจายสู่ผู้อื่น

 

5. ภัยอันตรายจากไฟฟ้าดูด
อย่างที่รู้กันว่าไฟฟ้ากับน้ำเป็นสิ่งที่ไม่ควรอยู่ด้วยกัน แต่บางครั้งทั้งสองสิ่งนี้อาจเข้าใกล้กันโดยที่เราไม่รู้ตัว ดังนั้นเราควรเลี่ยงสัมผัสอุปกรณ์ไฟฟ้าขณะตัวเปียก และหมั่นสังเกตบริเวณปลั๊กไฟต่างๆ อยู่เสมอ

 

เห็นมั้ยคะว่าการเตรียมตัวดีก็มีชัยไปกว่าครึ่ง ไม่ว่าจะพบกับฤดูไหนเมื่อเราพร้อม ร่างกายพร้อม ความสุขก็ไม่หนีเราไปไหนแล้ว แต่ถึงแม้ภัยจะมาเราก็ยังรับมือได้ด้วย ประกันสุขภาพ และ ประกันอุบัติเหตุ ส่วนบุคคล ที่ดูแลคุณได้ ไม่ว่าจะเป็นผู้ป่วยนอกหรือผู้ป่วยใน หรือเจ็บป่วยก็คุ้มครองครบ เท่านี้ก็จะช่วยให้เราสบายใจมากขึ้นแล้วค่ะ

หากสนใจสามารถ ซื้อประกันออนไลน์ และเช็กเบี้ยประกันสุขภาพและอุบัติเหตุได้ที่  LINE@ : https://goo.gl/NeYNcw เลยค่ะ

ที่มา : http://www.thaihealth.or.th   

Visitors: 113,929