googleca9db13d132b9d4f.html 0864407089

EP6 : 5 วิธีรับมือกับภัย บนท้องถนนในหน้าฝน

 

 

5 วิธีรับมือกับภัยบนท้องถนน

     ช่วงนี้ หน้าฝน ขับขี่รถหน้าฝนต้องไม่ประมาทและต้องระมัดระวังมากกว่าปกตินะคะ อุบัติภัยที่มักจะเกิดขึ้นในช่วงนี้เราคัดมาแบบที่สำคัญๆหรือพบเจอบ่อยที่สุดและวิธีแก้ปัญหามาให้ค่ะ

1. ถนนลื่น 
เวลาฝนตกใหม่ๆ ประมาณ 5-10 นาที ถนนจะมีความลื่นมากกว่าปกติ เพราะฝนจะชะเอาฝุ่นบนพื้นถนนจนกลายเป็นดินโคลนบางๆ ฉาบผิวถนนอยู่ ควรชะลอความเร็วในการขับบขี่รถ เพื่อถ้าเกิดการลื่นไถล เสียหลักขึ้นมา จะสามารถประคองรถได้อย่างปลอดภัย

2. ทัศนวิสัยในการมองเห็น
ฝนยิ่งตกหนัก ทัศนวิสัยในการมองเห็นก็จะยิ่งลดลง ควรเปิดไฟหน้าลดรถหรือไฟตัดหมอกเพื่อเพิ่มทัศนวิสัยในการมองเห็น และไม่เปิดไฟฉุกเฉินขณะขับรถ เพราะไฟฉุกเฉินจะใช้เมื่อต้องจอดรถข้างทางเท่านั้น ซึ่งอาจทำให้รถที่ขับตามหลังมาเข้าใจผิดจนกลายมาเกิดอุบัติเหตุได้

3. แอ่งน้ำบนถนน 

การขับรถผ่านแอ่งน้ำขังด้วยความเร็วสูงนั้นอันตรายมาก เพราะรถของคุณจะเสียการทรงตัว จนทำให้เกิด อาการหมุน หรือ ปัดอย่างรวดเร็วได้ง่าย เพื่อความปลอดภัย หากฝนตกควรสังเกตพื้นถนนให้มากขึ้น และลดความเร็วของรถให้ช้าลงกว่าเดิม และควรเว้นระยะห่างจากรถคันหน้าเพื่อให้สามารถหยุดรถได้ทันท่วงที

4. ดินถล่ม 
มักเกิดกับถนนบริเวณหุบเขาเชิงเขา หากคุณมีความจำเป็นต้องเดินทางไปในพื้นที่ที่มีความเสี่ยง ควรตรวจสอบข้อมูลประกาศแจ้งเตือนภัย และศึกษาสภาพเส้นทางจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมหาเส้นทางสำรองไว้ก่อนออกเดินทางไว้จะดีที่สุดนะคะ

5. สภาพรถยนต์ 
ตรวจสอบอุปกรณ์ของรถให้พร้อมใช้งาน ยางรถยนต์ ที่ปัดน้ำฝนและระบบเบรค รวมไปถึง ระดับของเหลวต่างๆ ในรถ ตรงไหนเสียหรือเสื่อมสภาพให้ซ่อมหรือเปลี่ยนใหม่

       *** และที่สำคัญควรตรวจสอบ ประกันภัยรถยนต์  ทั้งภาคบังคับและภาคสมัครใจด้วยนะคะ ว่าใกล้หมดความคุ้มครองแล้วหรือยังเพื่อความอุ่นใจในทุกเส้นทางของการเดินทางนะคะ  " มีประกันติดตัวไว้ อุ่นใจเหมือนมีเพื่อนสนิทเพิ่ม คอยดูแลเรายามเจอปัญหานะคะ "

 

Visitors: 113,860