googleca9db13d132b9d4f.html 0864407089

EP2 : 5 วิธีป้องกันไม่ให้เกิดไฟไหม้บ้าน

         

       ไฟไหม้บ้าน เป็นเหตุการณ์ที่ไม่อยากให้เกิดขึ้นกับใครก็ตาม แต่บางครั้งก็เกิดขึ้นเพราะ พลาดพลั้ง ประมาท จนกลายเป็นอุบัติเหตุ สิ่งที่พอจะทำได้ก็น่าจะเป็นการป้องกันให้รอบคอบ
       วันนี้เรามีวิธี ป้องกันไฟไหม้บ้าน ที่เราพอจะทำเองได้ มาให้ได้รู้ข้อมูลเผื่อไว้สักหน่อย เพื่อให้ชีวิตของทุกคนในบ้านปลอดภัย และไม่เสี่ยงอันตรายจากไฟไหม้นะคะ 

           1. การจัดระเบียบเรียบร้อยภายในและภายนอกอาคารให้ดี  โดยการเก็บรักษาสิ่งที่อาจจะเกิดอัคคีภัยได้ง่ายไว้ให้เป็นสัดส่วน ซึ่งเป็นบันไดขั้นต้นในการป้องกันอัคคีภัยเลยก็ว่าได้จ้า

 

          2.หมั่นตรวจเช็คอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านบ่อยๆ พวกปลั๊กไฟ สายไฟต่างๆ อย่าปล่อยให้เก่า หรือมีไฟแลบเวลาเสียบ แล้วทนใช้ไปเรื่อยๆเพราะคิดว่าไม่เป็นไรยังใช้งานได้ อย่าปล่อยให้วันนึงถ้ามันเกิดลัดวงจรขึ้นมาแล้วค่อยเปลี่ยน เพราะถ้าเกิดไฟไหม้จะเสียหายในวงกว้างได้ค่ะ

 

         3. ไม่ควรเก็บสะสมของในบ้านมากเกินไป มีหลายคนที่ชอบเก็บสะสมของไว้ในบ้าน เผื่อได้ใช้ในอนาคต หรือเก็บรวบรวมเพื่อไปขาย เช่น กล่องลัง ขวดน้ำพลาสติก หนังสือพิมพ์ ถุงหิ้ว กระสอบ หนังยาง สิ่งของเหล่านี้เป็นเชื้อเพลิงที่ดี ติดไฟง่าย

     ดังนั้นควรเก็บไว้ในที่มิดชิด ที่แน่ใจว่าไม่มีสิ่งที่ทำให้เกิดเปลวไฟอยู่ใกล้ เพราะ สิ่งเหล่านี้เป็นต้นเหตุของไฟไหม้ได้อย่างง่ายดายนะคะ ทางที่ดีอย่างเก้บไว้มากเกินไปจะดีกว่านะคะทำให้บ้านรกและเสี่ยงอีกด้วย

             4.ตรวจเช็คถังแก๊สหุงต้ม การใช้แก๊สควรปิดที่ถังก่อน แล้วจึงค่อยมาปิดที่เตา เพราะทำให้แก๊สในสายยางถูกใช้ให้หมดไปด้วย ที่สำคัญควรตรวจเช็คหัวแก๊ส วาล์ว ปุ่มกด ว่าอยู่ในสภาพดีหรือไม่ มีกลิ่นรั่วออกมาไหม ถ้ามีควรเปลี่ยน ให้อยู่ในสภาพดีและปลอดภัยทันทีนะคะ

             5.ติดตั้งระบบตัดไฟ ควรมีระบบตัดไฟภายในบ้าน  ซึ่งเมื่อเกิดไฟไหม้ภายในบ้าน ถ้าคิดว่าดับไม่ได้แล้ว หรือ เกิดไฟไหม้บริเวณข้างบ้าน สิ่งแรกที่ต้องทำคือการตัดไฟภายในบ้านทั้งหมดเพื่อไม่ให้เกิดจุดเกิดไฟเพิ่มขึ้นมาอีกค่ะ

 

             ทั้งหมดทั้งมวลนี้ เป็นข้อพึงปฎิบัติที่จะป้องกันทำให้เกิดเพลิงไหม้บ้านได้ บางทีเป็นเพียงสิ่งเล็กๆน้อยๆที่เรามักมองข้ามกัน  ลองไล่เช็คและให้ความสำคัญสิ่งเหล่านี้ เพื่อความไม่ประมาท หรือ เพิ่มความอุ่นใจ ลองดู ประกันอัคคีภัย คุ้มครองให้เรื่องหนักกลายเป็นเบา เมื่อเกิดอุบัติภัยที่ไม่คาดคิด กับบ้านที่เรารักกันค่ะ

สนใจประกันอัคคีภัย

ขอข้อมูลเพิ่มเติม

 

Visitors: 113,443