googleca9db13d132b9d4f.html 0864407089

สังเกต 9 อาการ โรคต่อมไทรอยด์เป็นพิษ ต้องรีบรักษา

สังเกต 9 อาการผิดปกปกติ "โรคต่อมไทรอยด์เป็นพิษ" ต้องรีบรักษา
.
      โรคต่อมไทรอยด์ เป็นอีกกลุ่มโรคที่มักถูกมองว่าเป็นเรื่องไกลตัว ทั้งที่จริงๆ แล้ว โรคต่อมไทรอยด์สามารถพบได้บ่อยในประเทศไทย และเมื่อไทรอยด์เกิดภาวะผิดปกติก็จะส่งผลกระทบต่อร่างกายได้มากมาย เราจึงควรให้ความสำคัญหมั่นสังเกตความผิดปกติและตรวจเช็คไทรอยด์ฮอร์โมน เพราะหากรู้เร็วก็สามารถรับมือกับโรคต่อมไทรอยด์ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

ต่อมไทรอยด์สำคัญกับร่างกายเราอย่างไร?

     ต่อมไทรอยด์เป็นอวัยวะที่อยู่ตรงบริเวณคอและเป็นต่อมไร้ท่อที่ใหญ่ที่สุดในร่างกาย ทำหน้าที่ในการสร้างฮอร์โมนเพื่อควบคุมระบบการเผาผลาญพลังงาน หรือ เมตาบอลิซึม (Metabolism) หากร่างกายมีภาวะที่ไทรอยด์ทำงานผิดปกติ ผลิตฮอร์โมนมากเกินไปหรือต่ำเกินไป ก็จะส่งผลต่อระบบการเผาผลาญของร่างกายได้ รวมทั้งยังส่งผลต่อการกระตุ้นการทำงานของอวัยวะต่างๆ โดยเฉพาะหัวใจและสมอง หรือแม้แต่ความแข็งแรงของผิวหนัง เล็บ หรือผม ก็มีผลเช่นกัน
.
โรคต่อมไทรอยด์เป็นพิษ (Hyperthyroidism)

     ภาวะไทรอยด์เป็นพิษมักจะพบในเพศหญิงมากกว่าเพศชายประมาณ 9-10 เท่า โดยเฉพาะในช่วงอายุ 20-40 ปี ภาวะนี้เกิดจากต่อมไทรอยด์ทำงานมากเกินไป หรือเกิดจากร่างกายสร้างแอนติบอดี้ไปกระตุ้นต่อมไทรอยด์ให้สร้างฮอร์โมนมากขึ้น หรือต่อมไทรอยด์อักเสบ ส่งผลให้ฮอร์โมนไทโรซีนและฮอร์โมนไทรไอโอโดไทโรนีนถูกผลิตออกมามากเกินไปจนกลายเป็นพิษ

     และด้วยหน้าที่ของฮอร์โมน 2 ชนิดนี้ มีส่วนช่วยควบคุมการเผาผลาญของร่างกาย และควบคุมระดับแคลเซียมและฟอสฟอรัสในระบบไหลเวียนเลือด เมื่อฮอร์โมนเกิดผลิตออกมามาก...ก็ทำให้ระบบเผาผลาญทำงานหนักขึ้น น้ำหนักจึงลดลงอย่างรวดเร็วแบบผิดปกติ รวมถึงการมีภาวะหัวใจเต้นเร็วผิดปกติ ในสั่น เหงื่อออกง่าย ขี้ร้อน และมีอารมณ์ฉุนเฉียว


อาการแบบไหน บ่งบอกไทรอยด์ทำงานผิดปกติ 

9 ข้อต่อไปนี้คือสัญญาณเตือน "ไทรอยด์เป็นพิษ"

   1.อ่อนเพลีย เหนื่อยง่ายใจสั่น

     เกิดจากหัวใจถูกกระตุ้นให้การทำงานที่หนักขึ้น จึงทำให้รู้สึกเหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย หรือหากมีอาการใจเต้นเร็วผิดปกติ ต้องรีบตรวจเช็กโดยละเอียด เพราะอาการใจเต้นเร็วผิดปกติ เป็นภาวะของโรคไทรอยด์ที่เป็นหนักแล้ว
.
   2.ขี้ร้อน เหงื่อออกเยอะผิดปกติ

     ภาวะไทรอยด์เป็นพิษจะกระตุ้นให้ร่างกายเกิดการเผาผลาญมากขึ้น จึงมักทำให้มีอาการเหงื่อออกง่าย ไวต่อความร้อน อุณหภูมิร่างกายสูงผิดปกติ หากนั่งอยู่เฉยๆ เหงื่อซึม ทั้งๆที่นั่งในห้องแอร์ แบบนี้อาจจะป่วยเป็นไทรอยด์
.
   3.น้ำหนักลดลงแบบผิดปกติ

     เพราะไทรอยด์ฮอร์โมนมีส่วนช่วยเรื่องระบบการเผาผลาญในร่างกาย หากเกิดจากภาวะไทรอยด์เป็นพิษหรือผลิตฮอร์โมนมากเกินไป ก็จะทำให้เกิดการเผาผลาญมาก... น้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็ว
.
   4.นอนไม่หลับ หลับยาก

     หากปกติเป็นคนหลับง่าย หลับได้สนิท แต่อยู่ๆ มีอาการนอนไม่หลับซะอย่างนั้น ให้สงสัยอาการของไทรอยด์ เนื่องจากไทรอยด์ทำงานผิดปกติ อาจหลั่นฮอร์โมนมามากเกินไปจนไปกระตุ้นระบบประสาทส่วนกลางและรบกวนการพักผ่อนได้
.
   5.ผมร่วงผิดปกติและผิวแห้ง

     เกิดจากภาวะขาดและเกินของฮอร์โมนไทรอยด์ได้ ไทรอยด์ควบคุมการเกิดเหงื่อและการเติบโตของเส้นผม เมื่อฮอร์โมนถูกปล่อยออกมาอย่างไม่สมดุล ก็จะส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของเส้นผมและผิว ซึ่งโดยส่วนใหญ่คนไข้ที่มาพบแพทย์เพราะอาการผมร่วงผิดปกตินั้น มักจะมีสาเหตุมาจากโรคไทรอยด์เป็นพิษ
.
   6.ความดันเลือดต่ำ

     หากปล่อยไว้ไม่รักษา ของเสียจะถูกสร้างขึ้นในเลือด และความดันเลือดจะเพิ่มขึ้นจนถึงระดับที่อันตรายได้
.
   7.ตาโปน

     ในคนไข้โรคไทรอยด์เป็นพิษอาจมีอาการระคายเคืองตา น้ำตาไหลง่าย ดูคล้ายว่าตาโปน แต่จริงๆ แล้วอาจเป็นเพราะหนังตาปิดตาขาวได้น้อยกว่าปกติ
.
   8.ขับถ่ายไม่เป็นปกติ

     ภาวะไทรอยด์เป็นพิษจะส่งผลให้ลำไส้ทำงานหนักมากขึ้น ลำไส้เคลื่อนไหวมากกว่าปกติ จึงขับถ่ายอุจจาระบ่อยกว่าปกติ ในขณะที่ภาวะไทรอยด์ต่ำจะส่งผลตรงข้ามกัน คือทำให้มีอาการท้องผูก แม้ว่าจะกินผักผลไม้แล้วก็ตาม
.
   9.ประจำเดือนมาผิดปกติ

     ในผู้หญิง เมื่อมีภาวะไทรอยด์สูงกว่าปกติหรือไทรอยด์ต่ำกว่าปกติ อาจส่งผลให้เกิดประจำเดือนขาดหรือมามากผิดปกติได้ แต่เมื่อรักษาจนฮอร์โมนไทรอยด์คงที่แล้ว ประจำเดือนจะเริ่มกลับมาเป็นปกติอีกครั้ง
.
     เพราะหน้าที่ของต่อมไทรอยด์มีความสำคัญต่อร่างกายของเราอย่างมาก หากสังเกตถึงสัญญาณผิดปกติก็อย่ารอช้า ควรมาพบแพทย์เพื่อตรวจไทรอยด์ฮอร์โมน ค้นหาความเสี่ยงโรคต่อมไทรอยด์...และเริ่มต้นรักษาอย่างถูกวิธี

ขอบคุณข้อมูลสุขภาพจาก โรงพยาบาลเปาโล


   ส่วนด้านการรักษานั้น เราสามารถบรรเทาค่าใช้จ่ายได้โดยถ้าเรามี ประกันสุขภาพ ประกันจะเข้ามาคุ้มครองค่ารักษา ค่าห้อง ค่าผ่าตัด ทำให้เพือนๆลดความวิตกกัลวลในส่วนค่าใช้จ่ายเหล่านี้ไปได้นะคะ  สนใจ ประกันสุขภาพ หลากหลายบริษัทและหลากหลายผลิตภัณฑ์ เพื่อนๆสอบถามเราได้ คลิกเลย เรายินดีให้คำแนะนำแผนประกันที่ได้มาตราฐานและโปร่งใสเหมาะสม กับการใช้ชีวิตประจำวันของเพื่อนๆได้อย่างแน่นอนค่ะ 

 

สนใจสุขภาพ

ขอข้อมูลเพิ่มเติม

 

Visitors: 113,372